Không nên tự ý mua thuốc kháng sinh sử dụng

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh, dùng trong điều trị và dự phòng nhiễm khuẩn.

Theo nguồn (cdc.gov/drugresistance) mỗi năm tại Mỹ, có ít nhất 2 triệu người bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và ít nhất 23.000 người chết mỗi năm do hậu quả trực tiếp của những bệnh này. Năm 1928 Alexander Fleming một nhà khoa học đến từ Scottland đã phát hiện ra chủng penicillin thuốc kháng sinh đầu tiên. Sau hơn 70 năm sử dụng trong  điều trị nhiễm khuẩn và phòng ngừa nhiễm khuẩn thì vẫn chưa tìm ra được loại kháng sinh nào mới.



Việc lạm dụng quá mức thuốc kháng sinh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh nghiêm trọng. (ảnh minh họa)


Trong khi đó tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng bùng phát mạnh mẽ, việc người dân tự ý mua thuốc điều trị cho mình và người thân trong gia đình ngày càng nhiều ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị càng khó khăn, phức tạp hơn.

Rất nhiều trường hợp người bệnh tìm đến bác sĩ khi họ đã tùy ý sử dụng thuốc kháng sinh tại nhà nhưng không suy giảm bệnh. Đáng lo nhất là những trường hợp bố, mẹ thấy con sốt, hay con bị đau, thì tự ý mua thuốc giảm đau, hạ sốt tùy thích để điều trị cho con mình. Với những trường hợp này các bác sĩ rất vất vả để giành lấy sự sống, phải thay đổi phác đồ điều trị, phải dùng kháng sinh thế hệ cao, liều cao hơn.

* Việc người bệnh tùy tiện mua thuốc kháng sinh tự điều trị đem lại rất nhiều tổn thất:

- Chi phí điều trị cao hơn.

- Tốn nhiều thời gian điều trị và thời gian hồi phục sức khỏe.

Nguyên nhân của việc sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện dẫn đến kháng kháng sinh, người dân sử dụng thuốc  quá liều, bỏ liều, hoặc bệnh không cần dùng thuốc kháng sinh (cảm cúm) vẫn dùng. Nguyên nhân kế tiếp là sử dụng bừa bãi kháng sinh trong chăn nuôi, phân bón hóa chất nông nghiệp để lại dư lượng kháng sinh trong thịt, rau, trong môi trường, đất, nước.

Giải pháp tốt nhất hiệu quả nhất là tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, không tùy tiện tự ý mua (thuốc và thuốc kháng sinh) không có đơn thuốc của Bác sĩ.

Không giữ lại thuốc kháng sinh của lần điều trị trước để dùng cho lần điều trị sau.

Không sử dụng thuốc kháng sinh và hóa chất trong chăn nuôi, nông nghiệp, không thải hóa chất, phân bón, sinh phẩm, dược phế phẩm ra môi trường, nguồn nước.

                                                                                                Hữu Danh