Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chị thị số 38-CT-TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Sáng ngày 24/5/2024, tại Trụ sở Bộ Y tế, Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/09/2009 của Ban bí thư về Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới. Tham dự  và chủ trì hội nghị có ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ Y tế, đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ…, đại diện Sở y tế 63 tỉnh, thành phố, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ban, ngành liên quan. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối hơn 200 điểm cầu trên cả nước. Phía điểm cầu Sở Y tế Ninh Thuận có ông Bùi Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng các cán bộ liên quan.

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới đánh giá những thành tựu đã đạt được, những khó khăn, thách thức đã trải qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác BHYT.

Chỉ thị 38-CT/TW ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi hệ thống y tế phải có sự đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Trong 15 năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của ngành Y tế cùng sự ủng hộ, tham gia tích cực của toàn xã hội, Chỉ thị 38-CT/TW đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động trong ngành y, góp phần quan trọng thực hiện tốt chính sách BHYT, thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ người dân, tạo lòng tin, sự tin tưởng, an tâm khi người tham gia BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc tiếp cận dịch vụ khám, chữa bênh BHYT ngày càng thuận lợi. Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được sử dụng theo năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó thì chất lượng dịch vụ y tế đã được nâng cao rõ rệt. Các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương đã được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời đội ngũ y, bác sĩ cũng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ đó, người dân khi tham gia BHYT đã được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng khẳng định BHYT là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với mục tiêu, định hướng phát trển nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT trong cộng đồng, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ở các cơ sở y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

                                                                                      Xuân Diện