TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG BỆNH HO GÀ

          Ho gà là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis xâm nhập vào đường hô hấp. Bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và có thể có cả người lớn khi chưa có miễn dịch phòng bệnh.

          Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

          Ngày 13/8/2024 TT KSBT Ninh Thuận có Báo cáo 1306/BC-KSBT gửi Sở Y tế về Điều tra dịch tể trường hợp Ho gà tại huyện Ninh Hải, báo cáo cho thấy 02 trường hợp bệnh Ho gà tại xã Hộ Hải và xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Ho gà.

          Qua đó ngày 14/8/2024 Sở Y tế đã có công văn 3556/SYT-KHNVTC chỉ đạo TT KSBT, TTYT huyện/TP và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, hỗ trợ, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Ho gà tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

          Rà soát, tăng cường tiêm vắc xin có thành phần Ho gà cho trẻ trên địa bàn huyện Ninh Hải, đặc biệt là những xã có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin chứa thành phần Ho gà thấp. Tuyên truyền cho người dân biết thông tin và cách phòng chống bệnh Ho gà trên các phương tiện thông tin đại chúng.

          Tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Ho gà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh. Thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Thiết lập phòng riêng, cách ly các trường hợp nghi mắc bệnh Ho gà để tránh lây chéo trong các cơ sở điều trị.

          Hiện nay dịch bệnh Ho gà có nguy cơ bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo nguời dân cần thực hiện các biện pháp sau đây để phòng, chống bệnh ho gà:

          - Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván –DTP hoặc  vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virut viêm gan B và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đủ liều, đúng lịch.

          - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

          - Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

          - Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

                                                                                                TT KSBT