Ninh Thuận: mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3

Đăng ngày 23 - 03 - 2024
Lượt xem: 115
100%

 

Ngày Thế giới Phòng chống Lao được tổ chức vào ngày 24 tháng 3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội; đồng thời thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Vào ngày 24 Tháng 3 năm 1882 tại Berlin, Robert Koch đã công bố việc phát hiện ra vi khuẩn lao, mở ra con đường chẩn đoán và chữa khỏi căn bệnh này. Chủ đề năm 2024 là “YES! WE CAN END TB” (ĐÚNG! CHÚNG TA CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO).

Toàn cảnh Lễ Mít tinh.

Nhằm nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về bệnh lao và các biện pháp phòng, chống lao; xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc lao, sáng ngày 23/4/3/2024, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tổ chức Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao 24/3. Tham dự lễ mit tinh có Ban giam đốc và toàn thể viên chức Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, cùng 100 đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Sở Y tế.

Thông điệp của Ngày thế giới phòng chống lao tiếp tục nhấn mạnh về việc huy động sức mạnh tổng thể, thu hút sự quan tâm, tập trung mọi nguồn lực, sự chung tay của cả cộng đồng nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống bệnh lao. Chủ đề lạc quan này tiếp tục mang đến nguồn năng lượng tràn đầy, thôi thúc và thể hiện tinh thần quyết tâm cao độ, đồng thời cho thấy sự cấp bách và cần thiết của việc đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô, tăng tốc độ thực hiện nhiều hơn vào việc chẩn đoán, điều trị dự phòng và chăm sóc bệnh lao sẽ cứu sống thêm hàng triệu người. Nếu các quốc gia tuân thủ các cam kết của mình, điều này sẽ đưa thế giới tiến đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 và cứu sống cho 45 triệu người trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2027.

Ông Trần Trọng Danh, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi phát biểu hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống Lao 24/3.

         

Năm 2023, chương trình chống lao quốc gia bước đầu đạt được những thành tựu tích cực trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác chẩn đoán bệnh lao. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo mang lại ý nghĩa lớn cho hoạt động phát hiện bệnh lao, đặc biệt là các trường hợp loa dễ bị bỏ sót hoặc khó tiếp cận.

Tại Ninh Thuận chương trình phòng chống lao quốc gia năm 2023 đã đạt được một số kết quả đáng kể: Chương trình phòng, chống lao luôn duy trì ổn định 100% dân số và 100% huyện, thành phố, xã, phường được bảo vệ bằng hoá trị liệu ngắn ngày có kiểm soát trực tiếp (DOTS). Tỉ lệ thử đàm phát hiện đạt 113% kế hoạch năm tăng 3,7% so cùng kỳ. 100% bệnh nhân được thu dung điều trị với chiến lược DOTS ở cả 2 giai đoạn tấn công và củng cố. Tỉ lệ điều trị thành công nguồn lây mới và tái phát chung của toàn tỉnh chỉ đạt 84,8% yêu cầu của CTCLQG (90%). Tỉ lệ điều trị thành công chung toàn tỉnh chỉ đạt 82,3%, tỉ lệ bỏ trị cao 11,6%, chết 4,1%. Số bệnh nhân lao được tư vấn xét nghiệm HIV 741 người, chiếm 96,6%; số được thu dung điều trị Lao/HIV 06 người, 100% người nhiễm HIV được khám sàng lọc lao bởi triệu chứng lâm sàng. Tỉ lệ sàng lọc HIV cho bệnh nhân lao đều vượt yêu cầu của chương trình chống lao quốc gia...  

 

Ông Thiên Anh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đọc thông cáo báo chí hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3

Với chủ đề lạc quan “ĐÚNG! VIỆT NAM CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO”, Chương trình Chống lao Quốc gia muốn lan toả niềm tin, ý chí, khát vọng, phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được để kêu gọi sự tham gia hưởng ứng tích cực, sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp và toàn xã hội để tập trung nguồn lực, đảm bảo nguồn tài chính bền vững để tất cả bệnh nhân lao được khám, phát hiện và điều trị, ưu tiên tăng cường phát hiện bệnh lao trên toàn quốc, đặc biệt là phát hiện chủ động trong cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, kết hợp phát hiện thường quy, tiếp sau đó là đảm bảo chất lượng quản lý điều trị, mở rộng hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng. Việc mở rộng phối hợp y tế công – tư, mở rộng tiếp cận chẩn đoán lao ở các cơ sở y tế đa khoa và chuyên khoa ngoài hệ thống Chương trình Chống lao Quốc gia cũng là một can thiệp quan trọng cần đầu tư của chương trình. Mục tiêu kết thúc bệnh lao ở Việt Nam vào năm 2035 chỉ có thể thành công với sự đồng lòng, tham gia hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, của người dân. 

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Sở Y tế và khách mời tham dự cùng nhắn tin ủng hộ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao

Tại lễ Mít tinh các đoàn viên thanh niên, cùng toàn thể khách mời tham dự cùng nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao 20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn. Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, giảm nguồn lây trong cộng đồng. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hàng chục nghìn người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao, trong đó có người thân của mỗi chúng ta. 

Đoàn diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3

Sau buổi lễ, 100 đoàn viên thanh niên cùng xe ô tô tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường dọc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao.

Trần Tuyết

Tin liên quan

Thông báo 3/TB-HĐXT Công nhận kết quả trúng tuyển viên chức năm 2022(04/01/2023 10:51 SA)

Tin mới nhất

Thông báo 3/TB-HĐXT Công nhận kết quả trúng tuyển viên chức năm 2022(04/01/2023 10:51 SA)

Quyết định 56/QĐ-BVLBP về việc ủy quyền ký giấy ra viện, giấy xác nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội(13/04/2018 10:10 SA)

75 người đang online
°