HUYỆN BÁC ÁI TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG SỐT RÉT NĂM 2013

Đăng ngày 11 - 11 - 2013
Lượt xem: 76
100%

 

Sáng 8/11/2013, tại xã Phước Đại, UBND huyện Bác Ái tổ chức Lễ phát động truyền thông giáo dục phòng, chống sốt rét năm 2013. Tham dự lễ phát động có bà Pinăng Thị Thủy – Chủ tịch UBND huyện Bác Ái; ông Phạm Phán – Giám đốc Trung tâm y tế và đại diện các ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang và đoàn thanh niên huyện.

Ninh Thuận là một trong những tỉnh có bệnh sốt rét lưu hành tương đối nặng. Có 20 xã với trên 100.000 dân sống trong vùng trọng điểm sốt rét, chiếm trên 20% dân số, tỷ lệ mắc sốt rét hàng năm trên 2,5‰ và vẫn còn nhiều trường  sốt rét ác tính mỗi năm. Tại các huyện thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng, phần đông người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là dân tộc Raclay, tỷ lệ mắc sốt rét hàng năm rất cao chiếm 20‰ đến 30‰. Do đó cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống sốt rét nhằm giảm tỷ lệ mắc và số tử vong.

 



Bà Pinăng Thị Thủy, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái phát động
phòng chống sốt rét

Huyện Bác Ái là huyện trọng điểm sốt rét của tỉnh Ninh Thuận. Tình hình  mắc sốt rét hàng năm rất cao chiếm 20‰ đến 40‰. Chiếm hơn 60% bệnh sốt rét toàn tỉnh là khoảng (trên 1000 trường hợp mắc bệnh sốt rét), vẫn nhiều trường hợp sốt rét ác tính mỗi năm, có năm còn xảy ra tử vong do sốt rét, chỉ số ký sinh trùng sốt rét vẫn còn tăng ở mức cao. Điều kiện thời tiết, khí hậu và môi trường thuận lợi cho muỗi Anopheles sinh sản và phát triển quanh năm, nên sự lây truyền bệnh sốt rét gần như quanh năm. Do đó cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống sốt rét nhằm giảm tỷ lệ mắc và số tử vong.

Trong những năm qua Ngành Y tế đã có nhiều nổ lực thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét nhằm duy trì những thành quả đã đạt được. Năm 2011, 2012 và 9 tháng năm 2013 tuy diễn biến sốt rét có tăng lên nhưng đã khống chế không để xảy ra dịch sốt rét. Vì vậy cần phải nhìn nhận một cách khách quan, trung thực để thấy hết tầm quan trọng của công tác Phòng chống sốt rét cũng như những bất cập trong thời gian qua, để có những giải pháp tích cực, có những biện pháp thiết thực giải quyết vấn đề bệnh sốt rét một cách thỏa đáng.

 



Các đại biểu tham dự lễ phát động phòng chống sốt rét
huyện Bác Ái năm 2013

Để khống chế tình hình gia tăng của bệnh sốt rét và duy trì các thành quả đã đạt được  một cách vững chắc và lâu dài thì công tác truyền thông giáo dục Phòng chống sốt rét đóng vai trò rất quan trọng, đó là phải làm cho người dân hiểu một cách thông suốt về công tác phòng chống sốt rét, để tự bảo vệ cho bản thân và cho gia đình mình, như: Hiểu được nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét (do muỗi Anopheles, do Ký sinh trùng sốt rét), tác hại của bệnh sốt rét (trẻ em suy dinh dưởng chậm lớn, phụ nữ dễ bị sảy thai...) và cách phòng chống bệnh sốt rét  (ngũ mùng - mùng có tẩm hóa chất, phun hóa chất trong nhà và thực hiện các biện pháp dân gian như : phát quang bụi rậm quanh nhà, lấp vũng nước đọng, hun khói ...; Khi bị sốt nên đến Trạm y tế xã hoặc cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm máu và điều trị bệnh.

Kết thúc lễ phát động, cán bộ các ban ngành, đoàn thể diễu hành đến xã Phước Thành tuyên truyền phòng chống sốt rét
                                                                            

                                                                             Ngọc Tuyền

Tin liên quan

Tin mới nhất

Kế hoạch 5802/KH-SYT Đánh giá Chương trình hành động trước khi xem xét bổ nhiệm lại chức danh...(14/12/2020 6:55 SA)

Quyết định 4388/SYT-KHNVTC Phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng viên chức chỉ tiêu năm 2020 của Trung...(17/09/2020 6:35 SA)

Quyết định 4598/QĐ-SYT công nhận danh mục thuốc sử dụng tại Trung tâm y tế Bác Ái và các trạm y...(11/12/2019 5:22 SA)

Công văn 630/TTYT-KHNV báo cáo cập nhật danh sách đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị(04/10/2019 5:11 SA)

Trung tâm Y tế Bác Ái hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ...(17/08/2018 3:51 SA)

6 người đang online
°