Gương Người tốt việc tốt - Cử nhân xét nghiệm Phạm Thị Mận tâm huyết với công việc

Đăng ngày 14 - 06 - 2024
Lượt xem: 80
100%

 

Được sự giới thiệu của Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải, tôi có mặt tại đơn vị vào ngày cuối tuần, đi dọc hành lang theo quan sát thời điểm này bệnh nhân đến khám bệnh khá đông tất cả đều vội vã bất kể giữa cái nắng oi bức. Đến Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh, tiếp tôi là một em dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, nhiệt tình và cởi mở, được biết em là Cử nhân xét nghiệm Phạm Thị Mận, người mà đơn vị giới thiệu.Mặc dù công việc thời điểm này khá tất bật, nhưng em vẫn tranh thủ dành thời gian để tiếp chuyện.

CN. Phạm Thị Mận thực hiện kỹ thuật lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Qua trao đổi được biết em tốt nghiệp lớp Cao đẳng xét nghiệm tại Thanh Hóa. Năm 2012, em đặt chân vào vùng đất Ninh Thuận, xin vào làm tại Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh của Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Qua thời gian công tác, nhận thấy bản thân cần phải trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, do đó đến năm 2016 em đăng ký học lên Cử nhân xét nghiệm hệ vừa học vừa làm do Trường Đại học Trà Vinh tổ chức tại phân hiệu Ninh Thuận. Khó khăn dường như tăng gấp bội khi mà năm 2017, ông xã em có kết quả trúng tuyển chuyên ngành Bác sỹ Y học dự phòng - trường Đại học Y Dược Huế. Em tâm sự, quãng thời gian ấy tuy cảm thấy khó khăn, chật vật về kinh tế nhưng đó chính là động lực để vợ chồng cùng nhau cố gắng cho sự nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn. Đỉnh điểm của sự khó khăn ấy cũng chính là thời khắc cả nước gồng mình chống dịch, em cũng không phải trường hợp ngoại lệ, đã cùng đồng nghiệp không quản ngại vất vả lao vào làm bất kể cả giờ nghỉ trưa lẫn buổi chiều tối, cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt công việc xét nghiệm SARS-CoV-2 trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác. Lúc ấy, con của em chỉ khoảng 15 tháng tuổi phải nhờ người thân ở quê vào chăm sóc. Khó khăn chồng chất nhưng em vẫn gánh gồng vừa chu toàn việc cơ quan, việc học tập và việc nhà để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị phân công. Với niềm đam mê, nhiệt huyết hăng hái trong công việc, em được giao các nhiệm vụ đó là tiếp nhận và thực hiện lấy máu bệnh nhân đến xét nghiệm tại khoa, tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các khoa lâm sàng và trả kết quả đúng theo quy trình, trực tiếp thực hiện xét nghiệm Virus viêm gan B, viêm gan C, các kỹ thuật xét nghiệm Huyết học, Sinh hóa, Vi sinh cho bệnh nhân nội và ngoại trú, thống kê ghi lại kết quả xét nghiệm vào sổ lưu trữ, nhập vào hệ thống máy tính và chuyển trả các kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân và các khoa, em quản lý thiết bị, vật tư, hóa chất của bộ phận xét nghiệm nhưlĩnh, nhập, xuất, kiểm kê, báo cáo dụng cụ, thuốc thử, hoá chất, vật tư y tế tiêu hao, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động xét nghiệm theo sự phân công và theo đúng quy định; Chuẩn bị hóa chất, kiểm tra máy và chạy mẫu Nội kiểm vào đầu ngày làm việc theo kế hoạch phân công công việc hàng ngày. Thực hiện chạy mẫu Ngoại kiểm định kỳ hàng tháng; Pha chế các thuốc thử để xét nghiệm; Thường xuyên kiểm tra hạn dùng của hóa chất, vệ sinh máy móc và rửa máy vào cuối ngày làm việc và cuối tuần...Thực hiện việc bảo dưỡng, bảo trì trang thiết bị hàng ngày, tuần, tháng, quý và ghi vào sổ nhật ký sử dụng thiết bị. Bình quân một ngày em cùng với đồng nghiệp trong khoa thực hiện trên 180 tiêu bản xét nghiệm với trên 70 lượt bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

CN Phạm Thị Mận thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Sinh hoá máu trên máy Sinh hoá tự động AU480-Beckman Coulter.

Ngoài công việc chuyên môn, với cương vị là Phó Bí thư của Chi đoàn TTYT Ninh Hải, em cùng BCH Chi đoàn phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế tham gia khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra em còn cùng với BCH Chi đoàn phát động đến toàn thể đoàn viên việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, tham gia làm vệ sinh ngoại cảnh và trong khuôn viên bệnh viện nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, cảnh quan tại đơn vị luôn Xanh-sạch-đẹp, giảm chất thải nhựa...

CKI.XN Nguyễn Thị Kim Phượng - Trưởng khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh cho biết, em Mận tuy tuổi đời còn trẻ, sinh năm 1991 nhưng em làm việc rất tốt, ham học hỏi, cẩn thận, năng nổ, sắp xếp công việc rất khoa học và hợp lý, không nề hà, công việc đều đạt tiến độ của khoa phân công.

Với lòng yêu nghề, nhiệt tình và tâm huyết với công việc, em được lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá cao, 3 năm liền (từ năm 2021 đến năm 2023) em đều thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và nhận Giấy khen “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Trong công tác Đoàn, em cũng được nhận Giấy khen của BCH Đoàn Ninh Hải về “Đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023”.

Bích Trâm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phát động chiến dịch rửa tay bằng xà phòng phòng, chống bệnh Tay chân miệng năm 2023(11/08/2023 5:11 CH)

Tập huấn kỹ năng xử trí cấp cứu đuối nước cho cán bộ y tế(28/07/2023 4:42 CH)

Khám bệnh, tư vấn cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Vĩnh Hải(15/05/2023 5:06 CH)

CĐCS Trung tâm y tế Ninh Hải tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023...(30/03/2023 3:30 CH)

Nội quy 1245/NQ-HĐXT Kỳ xét tuyển viên chức Trung tâm Y tế Ninh Hải năm 2022(10/01/2023 11:09 SA)

31 người đang online
°