Đừng nên ăn quá mặn

Đăng ngày 04 - 12 - 2017
Lượt xem: 251
100%

 

Chúng ta đã biết muối ăn không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, muối (natri) đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nó giúp điều chỉnh lượng nước trong cơ thể và giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất khác nhau vào tế bào. Nếu chúng ta không biết cách sử dụng hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp thì chính muối cũng là tác nhân gây ra các bệnh có liên quan đến muối, nhất là những người già hoặc những người mắc bệnh mãn tính sẽ dẫn đến những biến chứng nặng nề không mong muốn như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận.


Dưa muối, cà muối có lượng muối rất nhiều, nên sử dụng hạn chế để bảo vệ sức khỏe.

Theo kết quả điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy người Việt Nam ở một số vùng miền có thói quen ăn mặn, ăn cơm phải có nước mắm, dưa, cà… lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 - 22g/ngày. Như vậy, lượng muối ăn đã nhiều gấp 3 - 4 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên sử dụng ít hơn 6g muối, ăn nhiều hơn thì được gọi là ăn mặn. Không riêng chỉ dùng nhiều muối từ nước chấm có trong bữa ăn chính, việc dùng trái cây chấm muối cũng làm chúng ta vô tình nạp muối vào cơ thể. Sở thích ăn mặn của người Việt còn được thể hiện rõ nét trong những món ăn "giàu muối" không thể bỏ qua như các loại cá khô, mắm, bánh mặn, thức ăn nhanh… 

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, khi lượng natri (muối) dư thừa có thể gây hại cho sức khỏe vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh về thận, dạ dày, bệnh về xương mà đặc biệt là bệnh tăng huyết áp. Nước sẽ được giữ lại trong lòng mạch làm tăng thể tích máu lưu thông, làm tăng áp lực máu trong lòng mạch dẫn tới tăng huyết áp.

Việc sử dụng quá nhiều muối dẫn đến một số bất lợi khác đối với sức khỏe như: giữ nước trong các bệnh suy tim, thận nhiễm mỡ; phù chu kỳ, phù trước kỳ kinh nguyệt, phù vô căn; tăng co thắt, kích thích cơn hen suyễn…

Để hạn chế ăn mặn, đồng thời vẫn duy trì được cảm giác ngon miệng, cần tập ăn nhạt từ từ, không giảm đột ngột, trừ trường hợp một số bệnh lý mà bác sĩ chỉ định là phải ăn nhạt ngay.

Chúng ta nên bắt đầu giảm muối trong bữa ăn từng ít một bằng cách pha loãng nước chấm, hoặc chọn nước chấm có công thức giảm muối, nêm các thức ăn nhạt hơn thói quen ăn uống bình thường; tăng cường thêm nhiều loại gia vị khác nhau để tạo cảm giác bớt nhạt nhẽo như thảo mộc và gia vị để thêm hương vị cho món ăn.

- Chọn thực phẩm tươi chưa qua chế biến hoặc ít chế biến.

- Hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn thường được các nhà cung cấp cho thêm muối.

- Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm và chọn loại có hàm lượng natri thấp.

- Các loại bánh pizza, bánh mì trắng, phô mai, xúc xích… thường tiềm ẩn hàm lượng muối lớn mà bạn không biết.

Để có sức khỏe tốt cho bản thân, ngay từ hôm nay chúng ta nên ăn nhạt (ăn giảm muối) để không mắc các bệnh có liên quan tới muối./.

BS Trần Xuân Phương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bệnh dại gây chết người NHƯNG phòng tránh được(24/08/2023 10:43 SA)

Công văn 4920/SYT-KHNVTC V/v Triển khai tuyên truyền Khuyến cáo về dinh dưỡng(17/09/2021 8:24 SA)

Giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não(07/12/2017 3:18 SA)

Vai trò của muối(06/12/2017 3:19 SA)

Hạn chế dùng muối khi bị tăng huyết áp(05/12/2017 3:19 SA)

21 người đang online
°