Giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não

Đăng ngày 07 - 12 - 2017
Lượt xem: 106
100%

 

Sáng ngày 17/11/2017 Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương mở lớp hội thảo Truyền thông giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não. Đây là chủ đề không mới nhưng rất ý nghĩa trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay: lao động trí óc, ngồi một chỗ, ít vận động…lượng bài tiết muối qua mồ hôi ít. Các bệnh không lây nhiễm (non-communicable disease) là mô hình bệnh tật nổi bật của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.


Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Trung ương hướng dẫn lớp tập huấn.

Như chúng ta đã biết ăn mặn là một thói quen của người Việt Nam không thể từ bỏ được, bên cạnh đó muối không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều người không biết nhiều về các bệnh có liên quan đến ăn mặn chỉ khi đi khám bệnh hoặc nằm điều trị bệnh mới biết mình mắc bệnh có liên quan đến ăn quá mặn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên sử dụng ít hơn 6g muối, nếu ăn nhiều hơn thì được gọi là ăn mặn. Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 – 22g/ngày. Như vậy, lượng muối ăn đã nhiều gấp 3-4 lần so với khuyến cáo. Ăn mặn sẽ làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này.

Ăn mặn gây tăng huyết áp, bệnh tim mạch, suy tim, suy thận, loãng xương... Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng và ung thư đường tiêu hóa.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gam muối mỗi ngày tương đương với 1 thìa cà phê. Còn đối với người đã có bệnh, đặc biệt những bệnh liên quan đến muối, càng phải hạn chế và tốt nhất nên theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Người bị cao huyết áp không nên dùng quá 4g muối/ngày.

Lời khuyên chung để giảm lượng muối trong khẩu phần là ăn nhạt hơn so với khẩu vị, tăng cường các món luộc, hạn chế thực phẩm xào, rán, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn hoặc chế biến ở ngoài hàng quán.

Nên ăn ít muối để giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận.

                                                             BS. Trần Xuân Phương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bệnh dại gây chết người NHƯNG phòng tránh được(24/08/2023 10:43 SA)

Công văn 4920/SYT-KHNVTC V/v Triển khai tuyên truyền Khuyến cáo về dinh dưỡng(17/09/2021 8:24 SA)

Vai trò của muối(06/12/2017 3:19 SA)

Hạn chế dùng muối khi bị tăng huyết áp(05/12/2017 3:19 SA)

Đừng nên ăn quá mặn(04/12/2017 3:19 SA)

30 người đang online
°