Vai trò của muối

Đăng ngày 06 - 12 - 2017
Lượt xem: 2.026
100%

 

Muối đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp lực thẩm thấu, giữ cho cân bằng lượng nước bên trong, ngoài tế bào và trong lòng mạch máu. Ngoài ra, muối còn có vai trò trong việc duy trì điện thế tế bào, dẫn truyền xung động thần kinh, đảm bảo thăng bằng kiềm toan. Natri máu bình thường là 135-145 mEq/l. Muối trong máu giảm khi lượng natri máu dưới 135 mEq/l.

Muối đóng một vai trò quan trọng là vậy, tuy nhiên chúng ta cần phải giữ một chế độ ăn muối hợp lý, không quá nhiều nhưng cũng không để thiếu hụt muối trong cơ thế. Nếu thừa muối, chúng ta có thể mắc một số bệnh lý như: tăng huyết áp, khô miệng, cơ thể bị tích nước, đau đầu… Còn nếu thiếu muối, chúng ta sẽ đễ mắc phải các chứng như: mỏi cơ, liệt cơ, kiến bò, chuột rút…


Muối có vai trò rất quan trọng cho cơ thể, nhưng chi cần dùng một lượng vừa đủ.

Ăn quá nhạt cũng gây hại sức khỏe. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn mặn ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch nhưng bên cạnh đó, một chế độ ăn quá nhạt cũng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Thói quen này là một sai lầm trong ăn uống nhiều người mắc phải. Một chế độ ăn ít muối là khi lượng thức ăn, nước uống trong 24 giờ đưa vào cơ thể có tổng lượng NaCl dưới 2.400mg (tương đương với khoảng 1 thìa cà phê). Nếu người bình thường chỉ sử dụng 1 - 2g muối/ngày và kéo dài thì được coi là ăn quá ít muối và có thể bị hạ natri máu. Đối với những người ăn kiêng muối quá mức, lượng natri máu giảm nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, thậm chí có thể tử vong nếu lượng natri máu xuống quá thấp. Natri máu giảm cũng làm cho nước tự do thoát ra ngoài khoảng kẽ dẫn đến hiện tượng phù tay, chân hoặc nặng hơn: phù toàn thân. Hạ natri máu khiến hệ cơ bị suy giảm chức năng.



Các biểu hiện khi cơ thể thừa muối: ví dụ chiếc nhẫn bạn vẫn đeo bỗng nhiên bị chật? Đó có thể là do cơ thể giữ nước vì ăn quá nhiều muối. Bạn phải đi toilet thường xuyên? Nguyên nhân có thể không phải vì bạn uống nhiều nước mà do chế độ ăn của bạn quá nhiều muối. Chế độ ăn nhiều muối sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Hay ví dụ như bạn ăn quá nhiều muối, muối khiến cơ thể giữ nước, dẫn tới tăng huyết áp và tạo áp lực cho tim…

Vậy chúng ta nên ăn muối thế nào cho hợp lý?

Muối hay natriclorua (NaCl) có lẽ là chất mà loài người không thể thiếu trong thức ăn hàng ngày, thậm chí đối với nhiều người, có thể thiếu thịt chứ không thể thiếu... muối trong bữa ăn. Ăn quá nhiều muối đã được chứng minh là có hại đối với tim mạch và huyết áp nhưng ăn nhạt quá dẫn đến thiếu muối thì cũng nguy hiểm không kém.

Theo chuyên gia dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn chỉ nên ăn tổng lượng muối từ 6 - 8g muối một ngày (bao gồm cả muối ăn trực tiếp, nước mắm, bột canh...).

Hãy kiểm soát lượng muối để gìn giữ một cơ thể khỏe mạnh.

BS. Trần Xuân Phương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bệnh dại gây chết người NHƯNG phòng tránh được(24/08/2023 10:43 SA)

Công văn 4920/SYT-KHNVTC V/v Triển khai tuyên truyền Khuyến cáo về dinh dưỡng(17/09/2021 8:24 SA)

Giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não(07/12/2017 3:18 SA)

Hạn chế dùng muối khi bị tăng huyết áp(05/12/2017 3:19 SA)

Đừng nên ăn quá mặn(04/12/2017 3:19 SA)

33 người đang online
°